Đánh giá năng lực dạy học của giáo viên tốt nghiệp khoa Anh, Trường ĐHSP Tp.HCM 5 năm trở lại đây - VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC
<?=?>
, : : (GMT + 7)
CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH 2-9
Danh mục chính

Hội thảo - tọa đàm

Các bài khoa học

Thống kê online
  • Đang online: 22
  • Trong tuần: 2774
  • Tổng cộng: 186948
Đánh giá năng lực dạy học của giáo viên tốt nghiệp khoa Anh, Trường ĐHSP Tp.HCM 5 năm trở lại đây


TS.Nguyễn Kim Dung - ThS. Lê Thị Thu Liễu
Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trường ĐH Sư phạm Tp.HCM 
(Nguồn: Tạp chí Khoa học Trường ĐH Sư phạm Tp.HCM số 48 năm 2013) 

Bài viết trình bày kết quả khảo sát của đề tài:“Đánh giá năng lực dạy ngoại ngữ của giáo viên (GV) tiếng Anh trung học phổ thông (THPT) tại một số trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), đã tốt nghiệp khoa tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) TPHCM trong vòng 5 năm trở lại đây (2007- 2011)”. Bài viết tập trung vào một số quan điểm lí luận về tầm quan trọng của đề tài, kết quả khảo sát, kết luận của đề tài, đồng thời đề xuất một số ý kiến đối với Khoa Tiếng Anh và Trường ĐHSP TPHCM.

1.         Đặt vấn đề

Đánh giá năng lực GV tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân từ năm 2008-2020” là một trong những chương trình hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của Việt Nam trong những năm gần đây. Trường ĐHSP THCM là một trong hai trường sư phạm trọng điểm của cả nước về đào tạo GV ở phần lớn các cấp học, trong đó có đào tạo GV dạy tiếng Anh. Kết quả đánh giá năng lực giảng dạy của GV tiếng Anh giúp cho các nhà quản lí cấp khoa và trường đưa ra các chính sách phù hợp cho công tác đào tạo của Trường; giúp cho các giảng viên có chứng cứ khoa học để nhìn lại nội dung, phương pháp dạy, hoạt động đánh giá và các hoạt động khác trong giảng dạy và giúp cho các nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn đối tượng mình sử dụng trong lao động. Trên thực tế, nhà trường cũng chưa có một đề tài nghiên cứu khoa học nào tìm hiểu về vấn đề này, do đó, đề tài nghiên cứu này sẽ góp phần đánh giá trình độ GV tiếng Anh của trường và cũng là sự chuẩn bị cần thiết cho việc so sánh chất lượng đào tạo của Trường với các trường khác trong nước, khu vực và thế giới trong quá trình hội nhập hiện nay.

Đề tài đặt ra nhiệm vụ chính là: (i) Xây dựng các tiêu chí đánh giá tiết dạy của GV, thông qua đó đánh giá năng lực dạy học của GV; (ii) Dự giờ đánh giá GV trên lớp học và phỏng vấn GV (kể cả Ban Giám hiệu) và học sinh (HS); (iii) Điều tra bằng bảng hỏi nhằm thu thập ý kiến của các đối tượng có liên quan trực tiếp về năng lực dạy học của GV tiếng Anh (là sinh viên tốt nghiệp khoa Anh, Trường ĐHSP TPHCM trong khoảng thời gian từ 2007-2011); (iv) Đề xuất với Trường và khoa Tiếng Anh một số giải pháp thực hiện để cải tiến và nâng cao năng lực đào tạo GV tiếng Anh tại trường.

2.         Giới thiệu đề tài nghiên cứu

Đề tài thực hiện khảo sát trên 557 học sinh (HS), 15 cán bộ quản lí (CBQL), 8 GV tiếng Anh và 268 phụ huynh (PH) tại 6 trường THPT trên địa bàn TPHCM: Mạc Đĩnh Chi, Thực hành Sư phạm, Thủ Đức, Trần Khai Nguyên, Bùi Thị Xuân, Thực hành Sài Gòn. Trong số 8 GV tiếng Anh được khảo sát tại 6 trường thì có 6 GV cơ hữu và 2 GV thỉnh giảng, trong đó tất cả các GV đều tốt nghiệp Trường ĐHSP TPHCM trong khoảng thời gian từ năm 2007-2011. 

Tin liên quan


Tài liệu nghiên cứu


<=$alt>