Một số vấn đề liên quan đến chỉ số cảm xúc của trẻ từ 3-6 tuổi - VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC
<?=?>
, : : (GMT + 7)
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2018
Danh mục chính

Hội thảo - tọa đàm

Các bài khoa học

Thống kê online
  • Đang online: 43
  • Trong tuần: 382
  • Tổng cộng: 122256
Một số vấn đề liên quan đến chỉ số cảm xúc của trẻ từ 3-6 tuổi


Lê Thị Ngọc Thương
Trung tâm Đánh giá và Kiểm định Chất lượng Giáo dục 

Khi trẻ bước vào lứa tuổi từ 3- 6 tuổi, nhiều bậc phụ huynh than phiền những vấn đề liên quan đến cảm xúc của trẻ như bướng bỉnh, nhút nhát, kém hòa đồng. Những vấn đề này ảnh hưởng lớn đến khả năng giao tiếp xã hội và sự xuất hiện nhiều hành vi sai lệch của trẻ. Vì vậy, làm sao để trẻ biết làm chủ cảm xúc, tinh tế nhận ra cảm xúc của người khác để kịp thời điều chỉnh hành vi và thái độ của bản thân là điều vô cùng cần thiết. Những điều vừa đề cập ở trên nhắc chúng ta đến một chỉ số quan trọng của con người- đó là EQ. Vậy chỉ số cảm xúc hay còn gọi là EQ (Emotional Quotient)  nghĩa là gì?

1. EQ

Trước P. Salovey và Daniel Golman,  Darwin đã đề cập đến tầm quan trọng của sự diễn đạt cảm xúc của các cá thể trong quá trình chọn lọc tự nhiên và các thay đổi thích nghi. Và E. L. Thorndike vào những khoảng năm 1920, đã sử dụng khái niệm "trí tuệ xã hội" để miêu tả kỹ năng hiểu và quản lý người khác.

Về sau, Howard Gardner cho rằng trí tuệ cảm xúc là khả năng đọc cảm xúc (tôi đang thực sự cảm thấy những cảm xúc gì?) và hiểu cảm xúc (tại sao tôi cảm thấy cảm xúc này? Nó đang ở mức độ nào) của bản thân hay của người khác.

·        Những hiểu biết về cảm xúc của bản thân cũng như của người khác có thể giúp:

            + Làm chủ cảm xúc của bản thân,        

            + Tự tạo động lực hành động,

            + Cải thiện các mối quan hệ với người khác.

Năm 1990, thuật ngữ trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence) do hai nhà tâm lý học Mỹ Peter Salovey và John Mayer sử dụng. Trí tuệ cảm xúc được hiểu là:

·        Sự hiểu biết về các xúc cảm

·        Làm chủ các xúc cảm

·        Tự thúc đẩy

·        Biết nhận biết cảm xúc của người khác

·        Làm chủ những liên hệ của con người.

Steve Mcshane và Mary Ann Von Glinow cho rằng trí tuệ cảm xúc chính là khả năng của con người có thể nhận thức và phát biểu cảm xúc, đồng hóa cảm xúc trong tư tưởng thông suốt, lý luận với cảm xúc và điều hợp cảm xúc cho bản thân và những người xung quanh.

Chúng ta có thể thấy rằng EQ ngày càng được các nhà nghiên cứu và xã hội quan tâm. Qua những quan niệm của các nhà nghiên cứu trên, EQ có thể được hiểu là:

-                     Những khía cạnh liên quan đến yếu tố thuộc về tình cảm, cảm xúc trong nhân cách con người.

-                     Khả năng hiểu, làm chủ cảm xúc của bản thân và nhận ra cảm xúc của người khác, xây dựng mối quan hệ hòa hợp với những người xung quanh.

-                     Có chỉ số EQ cao thì cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng để giao tiếp thành công.

Xem tiếp: http://ceea.ier.edu.vn

Tin liên quan


Tài liệu nghiên cứu


<=$alt>