Một số ý kiến đóng góp nhằm cải tiến chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở bậc PT - VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC
<?=?>
, : : (GMT + 7)
CHÀO MỪNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-10
Danh mục chính

Hội thảo - tọa đàm

Các bài khoa học

Thống kê online
  • Đang online: 21
  • Trong tuần: 1162
  • Tổng cộng: 217523
Một số ý kiến đóng góp nhằm cải tiến chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở bậc PT


TS. Nguyễn Kim Dung
Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐHSP Tp. HCM

 

Bài viết tập trung vào 2 phần chính: 1) Thực trạng công tác kiểm tra đánh giá bậc phổ thông và 2) Các kiến nghị nhằm cải tiến chất lượng kiểm tra đánh giá bậc phổ thông. Các ý kiến này dựa vào nghiên cứu và kết quả khảo sát của Đề tài cấp Bộ trọng điểm "Xây dựng các Tiêu chí đánh giá Chất lượng Học tập Học sinh THPT" đã được thực hiện trong năm 2009-2011 do Trường ĐHSP Tp. HCM chủ trì. Khảo sát được thực hiện với hơn 2,620 cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh các trường THPT tại Tp. HCM vào đầu năm 2011.

1) Thực trạng kiểm tra đánh giá bậc phổ thông

 

Vấn đề nổi cộm hiện nay trong GD PT Việt Nam là đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, có thể thấy một thực trạng là nhà trường và thầy cô trong các trường PT đang gây áp lực đối với học sinh bằng các đợt kiểm tra, thi giữa kì, cuối kì, thi tốt nghiệp. Cách kiểm tra đánh giá hiện nay được nhiều giáo viên và học sinh cho là lạc hậu, thiếu khách quan, chưa chính xác và hơn nữa, đi ngược với mục tiêu của giáo dục phổ thông Việt Nam được xác định trong Luật Giáo dục là phát triển con người toàn diện.

 

Các trường đang áp dụng phương châm :Thi gì học đấy và cách thức này, như đã đề cập ở trên, là làm trái đi mục tiêu giáo dục phổ thông Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng cần đổi mới cách giáo dục học sinh bằng cách thực hiện mục tiêu giáo dục đã được Luật Giáo dục xác định. Câu hỏi mà nhiều người đang trăn trở là "Tại sao phần lớn các trường và thầy cô dạy HS ganh đua mà không giáo dục sự cảm thông, chia sẻ, quan tâm đến người khác?". Có thể nói vấn đề chạy theo thành tích làm cho giáo dục của chúng ta thiên về dạy kiến thức mà không chú trọng đến dạy học sinh "cách chung sống" và "học để làm người". Có thể nói sự chậm đổi mới trong kiểm tra đánh giá là một trong các nguyên nhân chính làm chậm đi sự đổi mới trong GD PT nói chung và chương trình nói riêng.

Tin liên quan


Tài liệu nghiên cứu


<=$alt>