Sự phát triển trí thông minh ở trẻ em - VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC
<?=?>
, : : (GMT + 7)
CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30-4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1-5
Danh mục chính

Hội thảo - tọa đàm

Các bài khoa học

Thống kê online
  • Đang online: 38
  • Trong tuần: 2057
  • Tổng cộng: 154359
Sự phát triển trí thông minh ở trẻ em


Nguyễn Thị Phú Quý
Trung tâm Đánh giá và Kiểm định chất lượng Giáo dục 

 

  1. Trí thông minh là gì?

Vấn đề về trí thông minh đã được nghiên cứu từ năm 1905, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất về trí thông minh. Mỗi nhà nghiên cứu tâm lý đưa ra một quan niệm khác nhau về trí thông minh. Theo GS. Howard Gardner tại ĐH Hardvard của Mỹ, trí thông minh là khả năng ứng phó thành công với hoàn cảnh, điều kiện mới và năng lực học hỏi được từ kinh nghiệm đã trải qua của các cá nhân khác.

Từ định nghĩa này H. Gardner đưa ra lý thuyết "đa thông minh". Đó là mỗi cá nhân hầu như đều đạt đến một mức độ nào đó ở từng thành phần trong hệ thống các dạng thông minh. Theo nhiều nhà nghiên cứulý thuyết "đa thông minh" đã đem lại một cách hiểu mới về trí thông minh thay vì đồng nhất và đánh giá trí thông minh dựa trên các bài trắc nghiệm IQ theo cách hiểu truyền thống.

2.       Các loại trí thông minh

Sau đây là 8 loại trí thông minh đã được H. Gardner đưa ra (theo tổng hợp của tác giả Hoàng Lê - Vietnamnet.vn):

a) Trí thông minh logic - toán học: Trẻ giỏi làm việc với các con số.

 

Thể hiện ở khả năng tính toán, phân tích, tổng hợp và nhận định... Trẻ có trí thông minh này thường có trí nhớ tốt, thích lý luận, giỏi làm việc với các con số, nhìn nhận vấn đề logic, khoa học... Và dễ thành công trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ như: Toán học, Vật lý, Tin học, Thiên văn...

 

b) Trí thông minh ngôn ngữ: Trẻ giỏi làm việc với các con chữ

 

Những trẻ này thường có kỹ năng nói và viết rất tốt, trí tưởng tượng của phong phú và khả năng miêu tả, kể chuyện hấp dẫn. Những đặc điểm này giúp trẻ dễ thành công trong các lĩnh vực như: Văn học, Biên kịch, Viết lời quảng cáo, Luật sư, Diễn giả...

 

c) Trí thông minh hoạt động: Trẻ giỏi làm việc với các bộ phận cơ thể

 

Trí thông minh này thể hiện ở khả năng chỉ huy, điều khiển những bộ phận trên cơ thể của trẻ như: mắt, miệng, tay, chân... Điều này giúp trẻ khéo léo và uyển chuyển trong các động tác, dễ dàng diễn tả hoặc truyền đạt cảm xúc qua cơ thể. Đặc điểm trên giúp trẻ dễ thành công nếu đi vào các ngành biểu diễn như Múa, Xiếc, Diễn viên, Thể dục dụng cụ, Vũ công, Bơi lội... Các ngôi sao bóng đá cũng có một phần đặc điểm này.

 

d) Trí thông minh âm nhạc: Trẻ giỏi làm việc với các tổ hợp âm thanh

 

Theo Howard Gardner, trí thông minh này có quan hệ gần như tỷ lệ thuận với trí thông minh ngôn ngữ. Nó thể hiện ở sự nhạy cảm đối với các giai điệu, cảm xúc, tiết tấu, âm thanh... Thuở bé, năng lực này có thể nhận biết qua các khả năng nhận thức, thẩm âm và ghi nhớ các giai điệu. Những trẻ có khả năng này rất ưa thích bắt chước hoặc sáng tạo các tổ hợp âm thanh. Đương nhiên, trẻ sẽ dễ thành công trong các ngành Âm nhạc như Ca sĩ, Nhạc sĩ, Soạn nhạc...

 

Tin liên quan


Tài liệu nghiên cứu


<=$alt>